Báo cáo thị trường Nông nghiệp Việt Nam 2020: Vượt “khó khăn kép”, tăng trưởng 2,5% xuất khẩu – DMSpro Co., LTD | Sales and Distribution Management Solution

Báo cáo thị trường Nông nghiệp Việt Nam 2020: Vượt “khó khăn kép”, tăng trưởng 2,5% xuất khẩu

  • Danh mục: DMSpro Cập Nhật

Nhìn lại năm 2020 điểm không khó nhận ra là nông nghiệp Việt Nam đã liên tiếp phải đối mặt khó khăn kép. Đó là dịch Covid-19, dịch bệnh lan tỏa cả thế giới làm “đứt, gãy” các chuỗi cung ứng trong và ngoài nước. Ngoài ra, ngành nông nghiệp còn phải đương đầu với tình hình xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), hạn hán một số nơi ở Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và ĐBSCL, và lũ lụt ở miền Trung.

Điều này đang ảnh hưởng không nhỏ tới nền đến ngành Nông nghiệp. Hãy cùng DMSpro có cái nhìn đa chiểu hơn bằng việc điểm qua một số thông tin nổi bật nhé!

Dù đối mặt “khó khăn kép” nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vẫn “về đích” ngoạn mục đạt 41,2 tỷ USD, tăng 2,5% so với năm 2019. Trong đó, các mặt hàng nông sản chính ước 18,54 tỷ USD, giảm 0,5%; thuỷ sản 8,47 tỷ USD, giảm 0,8%; lâm sản và đồ gỗ ước đạt trên 12,8 tỷ USD, tăng 13,4%.

Trong đó, 4 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam bao gồm: Mỹ (2,04 tỷ USD), Trung Quốc (1,88 tỷ USD), Đông Nam Á (606 triệu USD) và liên minh châu Âu (594 triệu USD)

Chi tiết từng ngành

Trồng trọt

Trồng trọt là ngành đóng góp chính vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp Việt Nam, đóng vai trò to lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực của địa phương, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và xóa đói giảm nghèo.

Các loại cây nông nghiệp thường được trồng ở Việt Nam là lúa, sắn, ngô, khoai lang. Trong đó, lúa gạo – lương thực tiêu thụ chính của Việt Nam – chiếm 94% diện tích đất được thâm canh. Xuất khẩu gạo đạt 3 tỷ USD vào năm 2020, đạt mức tăng trưởng hàng năm trên 10% và lĩnh vực này được dự đoán sẽ tăng trưởng hơn nữa do những cơ hội tích cực do các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại như EVFTA hoặc UKVFTA. Các cây công nghiệp chính khác ở Việt Nam bao gồm cà phê, dừa, chè, hạt tiêu, hạt điều, mía đường, lạc, đậu nành, thuốc lá và vừng.

Chăn nuôi

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ vật nuôi lớn do mức tăng thu nhập và dân số tăng nhanh. Mặc dù xu hướng tăng trưởng ổn định của ngành công nghiệp thịt quốc gia, thịt sản xuất trong nước hầu như không theo kịp nhu cầu tiêu dùng trong nước do hạn chế về địa lý, phụ thuộc vào thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, trang trại nhỏ lẻ và chính sách quản lý còn nhiều hạn chế. Ngoài nhu cầu tiêu dùng trong nước không đủ cung cấp, việc thiếu vắng một doanh nghiệp chủ chốt có thị phần lớn trong lĩnh vực này cũng mang đến cơ hội tiềm năng lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủy sản

Có đường bờ biển dài 3.260 km và 1 triệu km2 vùng đặc quyền Kinh tế, Việt Nam được coi là một trong những vùng thích hợp nhất cho ngành công nghiệp thủy sản, gắn liền với sự đa dạng hóa của hệ thống nuôi trồng thủy sản. Với những lợi thế về tự nhiên, Việt Nam được coi là một trọng điểm nhà xuất khẩu các sản phẩm nuôi trồng thủy sản; một số sản phẩm nuôi trồng thủy sản là tôm, cá tra, cá ngừ cũng như cá biển. Tuy vậy, ngành thủy sản ghi nhận sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu năm 2020 chỉ còn 8,4 tỷ USD, giảm 1,8 % so với năm trước.

Lâm Nghiệp

Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của Đại dịch Covid-19, tổng xuất khẩu của lâm sản tăng trưởng mạnh 16,9% so với năm 2019. Điều này đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu lâm sản lớn thứ 5 trên thế giới – Lớn thứ 2 Châu Á – lớn thứ 1 trong khu vực Đông Nam Á.

DEMO MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN TRỊ HỆ THỐNG QUẢN LÝ PHÂN PHỐI TẠI DOANH NGHIỆP